Vị trí đặt bàn thờ chuẩn trong phong thủy

5/5 - (1 bình chọn)

Vị trí đặt bàn thờ trong phong thuỷ là đặc biệt cần phải lưu tâm và suy xét kỹ lưỡng. Bởi điều này ảnh hưởng rất lớn đến vượng khí của gia chủ. Nếu đặt không đúng sẽ mang lại nhiều điều gở, xui xẻo, phải xem xét thật kỹ trước khi quyết định vị trí đặt bàn thờ

Vị trí đặt bàn thờ chuẩn phong thủy trong gia đình

Nguyên tắc chung về vị trí đặt bàn thờ 

Với lối kiến trúc truyền thống, bàn thờ cố định thường đặt tại Trung Cung (khu vực trung tâm của căn nhà). Còn với nhà ở hiện đại thì các bày trí sẽ đa dạng hơn nhiều. Nhà phố thường bố trí bàn thờ ở trên sân thượng để vừa có không gian thoáng đãng vừa rộng rãi để tổ chức những dịp tập trung nhiều người như giỗ Tết, giảm thiểu các va chạm khi sinh hoạt thường ngày. Nhưng cũng có một số gia đình không muốn đưa bàn thờ lên tầng cao bởi khó khăn cho người lớn tuổi khi chăm lo hương khói, quét dọn bàn thờ và đặt lên cao quá sẽ có cảm giác xa cách. Trường hợp nhà neo người, quá khó khăn hoặc nhà trệt, căn hộ chung cư… người ta thường gắn bàn thờ liền với không gian phòng khách có giải pháp thoát khỏi và chống ố vàng trên trần.

Xem thêm: Bộ đồ thờ đầy đủ

Vi Tri Dat Ban Tho 1
Bàn thờ được đặt ở nơi trịnh trọng trong căn nhà

Bàn thờ ông Thần tài và Thổ địa thường đặt tại lối ra vào chính và nằm dưới đất, bởi khi thắp nhang, đặc biệt là nhang thơm sẽ có khả năng xua đuổi bầu không gian ẩm thấp hay côn trùng vào nhà. Bàn thờ Thiên phù hợp đặt sân thượng hoặc ban công trước, cũng là một điểm thắp nhang để xua đuổi âm khí, tạo thêm một nét ấm áp cho sinh hoạt trong ngôi nhà Việt.

Xem thêm: Bộ đồ thờ hoa sen vẽ vàng 24K men lam

Một số nguyên tắc đặt bàn thờ:

– Bàn thờ nên được đặt ở khoảng nằm giữa mặt bằng của căn hộ và không nằm hẳn vào trong một căn phòng nào. 

– Tủ thờ nên kết hợp với tủ trang trí trong phòng khách để có thể bố trí gần cửa sổ, tăng cường thông thoáng.

Vi Tri Dat Ban Tho 2
Bàn thờ nên đặt nơi thông thoáng, sạch sẽ

Nguyên tắc “ Nhất vị, nhị hướng” trong phong thủy

“Nhất vị”: Vị trí đặt bàn thờ phải có điểm tựa vững chắc. Giải pháp tốt nhất là sắp xếp một phòng thờ riêng, nếu không thì hãy bố trí đặt trong phòng sinh hoạt chung, phòng khách, chứ không được bày trí trong phòng ngủ, phòng ăn hay phòng bếp. Bàn thờ luôn cần có sự yên tĩnh, không có nhiều xáo động. Nếu không cần thiết thì không nên đi lại hay làm việc tác động đến bàn thờ. Bàn thờ càng tĩnh thì gia tiên càng được tĩnh tâm và ban nhiều phước lành đến cho con cháu. 

Xem thêm: Bộ đồ thờ men rạn vẽ tay hoa sen

“Nhị hướng”: Hướng của bàn thờ là hướng của đường thẳng đi qua tâm và vuông góc với mặt bàn thờ hay còn gọi là hướng ngược lại với người đứng thắp hương. Hướng của bàn thờ theo bát trạch nên bố trí tại tứ cát: Sinh khí, Thiên y, Diên niên, Phục vị.

Vi Tri Dat Ban Tho 3
Bàn thờ phải được đặt ở nơi yên tĩnh, ít xáo động

Những cấm kỵ khi lựa chọn vị trí bàn thờ

Để tránh hung khí và những điều xấu xảy ra với gia đình, khi chọn vị trí đặt bàn thờ phải đặc biệt lưu ý những điều sau:

  • Hướng bàn thờ tránh nhìn thẳng phía cửa khu vệ sinh.
  • Bàn thờ không được đặt nằm dưới phòng vệ sinh.
  • Bàn thờ cấm kỵ dựa mặt lưng vào khu vệ sinh hoặc bếp đun.
  • Tránh đặt bàn thờ trong phòng ngủ, nhất là phòng của các đôi vợ chồng.
  • Bàn thờ tránh không lấn chiếm khoảng trống không gian.
  • Bàn thờ không bố trí ở trên đường đi qua lại.
  • Phía trên bàn thờ không kê giường, tủ quần áo hay bàn ghế.
  • Mặt trước bàn thờ không đặt trực diện cầu thang, tối kỵ nên nằm phía dưới chân của cầu thang.

Việc lựa chọn vị trí đặt bàn thờ rất cần được nghiên cứu kỹ. Gia chủ cần tìm hiểu để chọn nơi đặt bàn thờ mới hoặc chuyển vị trí bàn thờ cũ chưa đặt đúng.