Nguyên tắc bài trí bàn thờ ngày Tết

Rate this post

Từ ngày xửa ngày xưa, thờ gia tiên đã xuất hiện trong những gia đình Việt như một nét đẹp văn hóa không thể lãng quên. Đây là một phong tục tâm linh đã in sâu vào tiềm thức của những người con đất Việt. Vào mỗi dịp Tết, bàn thờ sẽ được dọn dẹp, trang hoàng tươm tất hơn so với mọi ngày. Tuy nhiên, có một số nguyên tắc bài trí bàn thờ ngày Tết mà bạn cần lưu ý để tránh những điều không hay.

Bài trí bàn thờ ngày Tết

Cách bài trí bàn thờ ngày Tết

Đầu tiên, cũng giống như mọi ngày, tại bàn thờ gia tiên, ở trung tâm là vị trí của bát hương và trên đó để một cây trụ để thắp hương vòng. Bên trái và bên phải đặt hai bát hương nhỏ hơn tạo nên tư thế tam tài. 

Bai Tri Ban Tho Ngay Tet 1
Cách bài trí bàn thờ ngày Tết

Bên cạnh đó, ở hai bên góc ngoài cần đặt hai cây đèn dầu, nếu không có thể sử dụng nến. Đây là hình ảnh đại diện cho nhật, nguyệt trời đất. Tuyệt đối không thể quên vật phẩm này bởi theo quan niệm, khi cần kết nối với ông bà tổ tiên, người Á Đông thường thắp nến hoặc đèn và thắp hương. Nhờ vậy, những mong cầu sẽ được dẫn lối chuyển đến gia tiên.

Xem thêm: Bộ đồ thờ đầy đủ

Lễ vật dâng biếu ngày Tết thông thường sẽ gồm có trang phục, vàng mã, những chiếc ly nhỏ và một ấm trà. Đĩa trái cây lớn hay chính là mâm ngũ quả sẽ được đặt ở vị trí chính giữa bàn thờ, bên cạnh là lọ hoa tươi và một nậm rượu. Hai bên trái phải có thể bày thêm bánh kẹo cho hợp lý và bắt mắt.

Nếu bàn thờ có thờ gia tiên và thờ cả bà cô, ông mãnh thì khi sắp xếp cần lưu ý bài trí bàn thờ hai bên cần có sự cân đối. Còn nếu chỉ có thờ thần linh thì phải tuân theo quan niệm Thanh Long – Bạch Hổ, tức là bên phải bài trí thấp hơn bên trái. Chú ý phía trái phải được xét theo hướng ra bên ngoài.

Xem thêm: Bộ đồ thờ xanh ngọc lục bảo đắp nổi

Một số lưu ý khi bài trí bàn thờ ngày tết

Bai Tri Ban Tho Ngay Tet 2
Một số lưu ý khi bài trí bàn thờ ngày Tết

Vào những ngày tết trên bàn thờ cần phải có hoa tươi như hoa cúc, hoa đào, hoa huệ, hoa mai,… Ngoài ra, còn có hoa làm bằng giấy bạc và giấy vàng ánh kim, lưu ý bày một bạc một vàng biểu tượng cho một âm một dương giao hòa. Bên cạnh đó, vào sáng 30 Tết việc bày biện bàn thờ phải được hoàn tất. 

Xem thêm: Bộ đồ thờ Thần Tài men vàng

Hướng dẫn bày mâm ngũ quả ngày Tết 

Tết là thời điểm quan trọng trong năm vậy nên bàn thờ ngày tết cũng được bài trí đặc biệt hơn. Việc trang hoàng còn tùy thuộc vào điều kiện của mỗi gia đình ấy thế nhưng gia đình nào cũng phải chuẩn bị mâm ngũ quả. Đây là một trong những điều không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên ngày Tết.

Nó bao gồm năm loại quả với 5 màu sắc khác nhau đại diện cho quan niệm về 5 điều phúc của con người trên đời: sống thọ, giàu sang, sức khỏe, ân đức và tâm an yên. Bên cạnh đó, việc bài trí mâm ngũ quả có nguồn gốc từ quan niệm về ngũ hành Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ.

Bai Tri Ban Tho Ngay Tet 3
Bài trí mâm ngũ quả trên bàn thờ là việc không thể thiếu mỗi dịp Tết đến xuân sang

Ngày nay, mâm quả trên bàn thờ ngày tết của người Việt không chỉ gói gọn trong một số loại quả nhất định mà đa dạng hơn rất nhiều. Tuy nhiên thông thường mâm ngũ quả thường bao gồm năm loại quả: bưởi vàng, chuối xanh, hồng đỏ, lê trắng, quýt da cam. Các loại quả được bài trí xen kẽ, đẹp mắt. Không có nguyên tắc nhất định cho việc bài trí cho nên mỗi gia đình có thể tự sắp xếp sao cho hợp lý.

Tuân thủ nguyên tắc bài trí bàn thờ ngày Tết sẽ giúp Tết trở nên trọn vẹn hơn. Còn thời điểm nào linh thiêng hơn thời điểm cả gia đình thành kính đứng trước bàn thờ gia tiên được bài trí cẩn thận thắp những nén hương trầm ngào ngạt, chứng kiến khoảnh khắc đất trời giao hòa. Và một năm mới lại bắt đầu với nhiều hy vọng mới.