Bài trí bàn thờ Phật và những điều nên biết

5/5 - (1 bình chọn)

Bài trí bàn thờ Phật không khó nhưng không phải ai cũng nắm rõ. Những điều thuộc về văn hóa tín ngưỡng linh thiêng cần được thực hiện một cách chỉn chu và chuẩn xác. Như vậy mới thể hiện được tấm lòng thành, hướng Phật.

Ý nghĩa của việc bài trí bàn thờ Phật

Thờ Phật thể hiện sự tín ngưỡng cao cả và tỏ lòng tri ân của phật tử đối với Đức Phật. Việc đặt bàn thờ phật trong gia đình còn là cách để các thành viên có cơ hội thường xuyên chiêm ngưỡng và học theo những đức hạnh tốt đẹp của Ngài.

Đây cũng là nơi bạn có thể tụng kinh, niệm Phật một cách trang nghiêm. Do đó, trong nhà của mỗi phật tử đều nên có bàn thờ Phật để giúp chúng ta hàng ngày, hàng giờ tưởng nhớ đến Đức Phật, những lời Ngài răn dạy để tu hành. Bài trí bàn thờ Phật đúng cách thể hiện sự tôn kính, lòng tri ân đến Đức Phật. 

Bai Tri Ban Tho Phat 1
Ý nghĩa của việc bài trí bàn thờ Phật

Đức Phật Thích Ca đã nhập diệt. Tuy nhiên hàng ngày chúng ta vẫn cúng nước, hoa quả như một cách để tưởng nhớ đến Ngài. Tri ân Ngài đã dạy những điều thiện, chỉ ra những điều sai để mỗi người tu tập hiệu quả, có sự an yên trong tâm hồn. Việc bài trí bàn thờ Phật và thờ Phật mỗi ngày giúp chúng ta củng cố niềm tin, chăm chỉ tu tập để đạt được những điều tốt đẹp.

Xem thêm: Bộ đồ thờ đầy đủ

Cách bài trí bàn thờ Phật

Cách bài trí bàn thờ Phật

Trước hết, bàn thờ Phật cần phải đặt ở nơi trang nghiêm nhất trong căn nhà. Nếu nhà bạn không có phòng thờ riêng thì bàn thờ Phật nên được đặt ở chính giữa của phòng khách. Lưu ý nếu nhà nhiều tầng thì tốt nhất bàn thờ Phật nên được đặt ở tầng cao nhất.

Trong trường hợp gia đình không có điều kiện để thờ Phật riêng thì nên thờ Phật tại phía trước, thờ thần linh ở phía sau hoặc thời thần linh bên dưới và thờ Phật ở bên trên. Ngoài ra, Phật có thể đặt ở giữa và linh vị thờ một bên.

Bai Tri Ban Tho Phat 2
Cách bài trí bàn thờ Phật

Trên bàn thờ Phật, thường bao gồm lư hương, đèn dầu hoặc đèn điện chuyên dùng trong thờ cúng, bình hoa, đĩa hoa quả, nước cúng Phật và chuông mõ. Trong đó, lư hương luôn đặt ở chính giữa, phía trước là ba ly nước. Nếu có thêm đôi đèn thì để ngang hàng với lư hương. Còn đối với bình hoa và đĩa hoa quả sẽ bài trí theo nguyên tắc “Đông bình, Tây quả”.

Xem thêm: Bộ đồ thờ Thần Tài men ngọc đắp nổi

Vậy hướng nào là hướng Đông, hướng nào là Tây? Theo nguyên tắc này, mặt trước của ngôi nhà dù quay về bất cứ hướng nào cũng được coi như là hướng Nam. Như vậy, hướng Đông sẽ là bên tay trái của tượng Phật cũng là vị trí đặt bình hoa. Còn hướng tây ở bên ngược lại sẽ đặt đĩa hoa quả. Bên cạnh đó, chuông sẽ đặt ở cùng phía với bình hoa và mõ đặt cùng phía với đĩa hoa quả.

Một số lưu ý khi bài trí bàn thờ Phật

Bai Tri Ban Tho Phat 1
Một số lưu ý khi bài trí bàn thờ Phật

Lưu ý khi bài trí bàn thờ Phật nên tránh đặt thêm những vật phẩm không thuộc vật thờ cúng. Hàng ngày, phải thay nước cúng Phật. Ngoài ra, phải thường xuyên lau chùi và giữ gìn cho nơi thờ Phật luôn luôn được sạch sẽ, gọn gàng. Sau một thời gian nên bỏ bớt chân nhang ở lư hương không nên để quá nhiều.

Xem thêm: Bộ đồ thờ men lam vẽ sen

Đặc biệt, bàn thờ Phật không nên bài trí hoa giả. Khi thắp nhang cần đốt ba cây hương, nước 3 ly nhằm thể hiện ý nghĩa cúng dâng lên Phật, Pháp, Tăng.

Hiểu được cách bài trí bàn thờ Phật là điều mà bất cứ ai cũng nên biết trong quá trình hướng về Phật pháp. Tuy nhiên, việc thắp nhang, thờ Phật mới chỉ bày tỏ lòng tôn kính mà thôi, còn nếu muốn tu tâm dưỡng tính, làm theo lời Phật dạy thì cần phải tụng kinh, niệm Phật, trì chú và ngồi thiền hàng ngày. Như vậy, mới đạt được hiệu quả cao nhất.