Rước vận khí vào nhà cùng tục hái lộc đầu năm

Rate this post
Từ xa xưa, tục hái lộc đầu năm đã trở thành một nét đẹp văn hóa không thể thiếu trong mỗi dịp tết đến xuân sang. Mọi người cùng nhau mang về những cành lộc non mơn mởn với mong ước nhận được nhiều may mắn và tốt lành. Cùng tìm hiểu sâu hơn về tục hái lộc đầu năm vô cùng đặc biệt này qua bài viết dưới đây.

Ý nghĩa tục hái lộc đầu năm

Tuc Hai Loc Dau Nam(1)
Tục hái lộc đầu năm vô cùng đặc biệt và ý nghĩa

Xem thêm: Bài cúng giao thừa

Trong tục hái lộc đầu năm, đúng như tên gọi của nó, bạn sẽ ra ngoài vào khoảng sau đêm giao thừa hoặc sáng mùng 1 để mang về những cành lộc non được hái trên cây. Những cành lộc có thể được cắm trong lọ hoa, chưng trên bàn thờ hoặc treo trước nhà. Tục hái lộc đầu năm đã dần trở nên vô cùng quen thuộc trong ngày tết cổ truyền Việt Nam. Ngoài ra, phong tục hết sức đặc biệt này còn ẩn chứa những ý nghĩa rất sâu sắc:
  • Mong muốn “tống cố, nghinh tân”,  xua đuổi ma quỷ và nhận được một năm mới thật bình an, may mắn, hạnh phúc.
  • Tục hái lộc đầu năm còn như hưởng một chút phù hộ của Thần, Phật để rước về cho gia đình
  • Theo người xưa, lộc ở đây còn là sức sống mãnh liệt bởi dù có qua bao nhiêu khó khăn, thử thách thì cuối cùng thành công cũng sẽ đến, sau cơn mưa trời lại sáng.

Hái lộc đầu năm đúng cách

Tục hái lộc đầu năm có rất nhiều ý nghĩa hay ho. Tuy nhiên, để rước được may mắn vào nhà cũng cần hái lộc đúng cách.

Loại lộc nào nên hái vào đầu năm

Tuc Hai Loc Dau Nam(2)
Người dân nô nức hái lộc đầu năm vào đêm giao thừa

Tìm hiểu thêm: Mâm cơm cúng giao thừa

Bạn có thể lên chùa xin lộc hoặc tự mình hái ở trong vườn, trước nhà,… Mỗi cành lộc đều mang một ý nghĩa phong thủy khác nhau. Tuy nhiên, không nên quá chăm chăm vào việc hái lộc mà không để ý đến nhiệm vụ bảo vệ môi trường. Hiện nay, nhiều người đã không hề thương tiếc mà bẻ gãy, chặt phá những cành cây to chỉ để “hái lộc”. Họ không biết được rằng kích thước của cảnh lộc không hề tỷ lệ thuận với những may mắn mình rước được về nhà. Ngoài ra, hành động phá hoại môi trường còn khiến bạn phạm phải những đại kỵ đầu năm. Bạn có thể mua một vài chậu cây nhỏ, bó hoa cũng là một hình thức khác của tục hái lộc đầu năm.

Thực hiện tục hái lộc đầu năm như thế nào để được nhiều may mắn?

Tuc Hai Loc Dau Nam(3)
Hái lộc đầu năm cần đi kèm với tâm hướng thiện
Để tục hái lộc đầu năm phát huy trọn vẹn ý nghĩa của nó thì tâm người thực hiện là quan trọng hơn cả. Trước khi hái lộc thì tâm phải hướng thiện, vui vẻ, lạc quan thì những cành lộc mang về mới có được những năng lượng tích cực. Ngoài ra, không chỉ trước lúc hái lộc mới cần hướng đến thiện lành mà trong cuộc sống thường nhật, việc tu tâm tích đức cũng sẽ giúp bạn thu hút khí vận một cách tự nhiên. 

Lưu ý trong tục hái lộc đầu năm

Bạn nên note lại một số lưu ý sau để rước trọn may mắn trong tục hái lộc đầu năm:
  • Không bẻ gãy những cành to để mong nhận được nhiều tài lộc.
  • Nên quan sát kĩ trước khi hái lộc để không nhầm lẫn với những cành héo úa, vàng vọt. Việc hái nhầm những cành héo sẽ khiến bạn gặp phải những xui xẻo, đen đủi trong năm mới.
  • Ngoài tục hái lộc đầu năm thì khi bạn sống đúng với bổn phận, trách nhiệm của bản thân, may mắn, tài lộc cũng sẽ tự đến.
Trên đây là một vài thông tin cần thiết về tục hái lộc đầu năm. Mong rằng qua bài viết trên bạn đã sẵn sàng để có cho mình một ngày tết thật tuyệt vời. Hi vọng bạn sẽ có một năm mới thật trọn vẹn, ý nghĩa, tràn đầy vui vẻ, hạnh phúc.
Thông tin liên hệ:
Gốm Sứ Bát Tràng Cao Cấp – Gốm Thiên Long
Hotline / Zalo0962123669 /0988400100  
Cở sở 1:Số 2 A Ngõ Gốm thôn 2 Bát Tràng
Cơ sở 2: Ki ốt số 26 -27 Khu B chợ gốm Bát Tràng
Cơ sở 3: số 738 Quang Trung, La Khê, Hà Đông, Hà Nội