Cùng tục mua muối đầu năm rước may mắn về cho ngôi nhà 

Rate this post

Tục mua muối đầu năm đang rất được quan tâm bởi nhiều gia đình. Ai cũng muốn ngôi nhà của mình ngập tràn vận khí, thu hút nhiều năng lượng tích cực, may mắn trong năm mới. Hãy cùng nhau tìm hiểu rõ hơn về tục mua muối đầu năm đầy thú vị qua bài viết sau đây.

1. Ý nghĩa tục mua muối đầu năm

Từ lâu đời, tục mua muối đầu năm đã trở thành một nét đẹp văn hóa đầy ý nghĩa không thể thiếu trong mỗi dịp tết nguyên đán. Vào những ngày đầu năm mới, mọi người sẽ mua muối về nhà với nhiều ước nguyện khác nhau.

Tuc Mua Muoi Dau Nam(1)

Người Việt nô nức mua muối đầu năm

Muối có vị mặn, rất tốt trong việc xua đuổi tà khí, ma quỷ. Ngoài ra, muối còn thể hiện cho sự đậm đà của hạnh phúc gia đình. Vì vậy, tục mua muối đầu năm như cầu cho gia đình sẽ luôn hòa thuận, hạnh phúc, sum vầy. Muối còn là một gia vị không thể thiếu trong căn bếp mỗi gia đình, thổi bùng vị ngon cho từng món ăn.

Tham khảo thêm: Bài cúng giao thừa

2. Mua muối đầu năm về đặt ở đâu phù hợp?

 Khi thực hiện tục mua muối đầu năm, có rất nhiều người vẫn băn khoăn làm như thế nào đúng cách? Làm như thế nào để thể hiện trọn vẹn ý nghĩa của phong tục này? Điểm qua một vài nơi bạn nên đặt để phù hợp với từng mong muốn của bản thân.

Xua đuổi tà ma: Bạn cho muối vào khoảng ¾ bát, phía trên mặt đặt ngửa 6 đồng xu để làm muối cầu may cho năm mới.

Cầu tiền tài: Vào sáng mùng 1, bạn nên cho một ít muối vào ví tiền để cầu may mắn, suôn sẻ, tiền bạc dồi dào, đậm đà.

Với những người kinh doanh: Ngoài cho một ít muối vào ví tiền, bạn có thể cho muối vào một bao lì xì và treo trước cửa hàng để xua đuổi tà khí, thu hút khí vận.

Với những người phải đi xa: Bạn nên đặt túi muối vào balo, vali hoặc để trong xe máy, xe ô tô.

Xem thêm: Tục hái lộc đầu năm

3. Đầu năm nên làm gì để gặp nhiều may mắn?

Ngoài tục mua muối đầu năm, bạn còn nên làm những việc sau để luôn suôn sẻ, tránh đen đủi, xui xẻo khi tết đến xuân về.

  • Thắp hương dâng phật, chư vị gia tiên, đi chùa cầu may: khi làm phong tục này, bạn nên nói lên ước muốn, nguyện vọng của mình như cầu duyên, may mắn, làm ăn phát đạt cho các bậc bề trên được biết với lòng thành tâm, tôn kính.
  • Mặc lên những bộ quần áo mới: đây như thể hiện quan niệm “tống cựu nghênh tân”, cầu nguyện những điều tốt đẹp cho một năm mới bình an.
  • Tảo mộ: Đây là dịp để con cháu thể hiện sự hiếu thảo, lòng biết ơn thông qua việc mời ông bà tổ tiên đã khuất về sum họp trong ngày tết đoàn viên cùng con cháu.
  • Ăn những món có nhiều may mắn: những món có màu đỏ như gấc được rất nhiều người lựa chọn ăn đầu năm bởi đỏ tượng trưng cho may mắn, thuận buồm xuôi gió.

Tuc Mua Muoi Dau Nam(3)

Phong tục lì xì đầu năm vô cùng đặc biệt

4. Đầu năm không nên làm gì để tránh xui xẻo?

Tuy nhiên, ngoài thực hiện những phong tục đẹp đẽ từ xưa như tục mua muối đầu năm, tảo mộ,… để mang lại may mắn thì bạn cũng nên kiêng kị những việc sau để không gặp vận xui, đen đủi:

  • Quét nhà, đổ rác vào ngày mùng 1 đầu năm.
  • Tránh vay mượn, đòi nợ vào đầu năm mới.
  • Không nên làm vỡ các vật dụng trong nhà.
  • Kiêng cho người khác lửa hoặc nước bởi đó là cho đi vận khí của gia đình.
  • Không cãi nhau, to tiếng, xích mích đầu năm.

 

Trên đây là một số thông tin cần thiết về tục mua muối đầu năm. Mong rằng qua bài viết, bạn đã sẵn sàng để đón một cái tết thật ý nghĩa, hạnh phúc, tràn ngập may mắn bên người thân, bạn bè cùng gia đình.