Phong thủy Ngũ Phúc Lâm Môn mang đậm nét văn hóa Trung Hoa

5/5 - (2 bình chọn)
Ngũ Phúc Lâm Môn là một biểu tượng phong thủy của Trung Hoa, đã du nhập vào văn hóa Việt từ lâu. Ngày nay không khó để bắt gặp các sản phẩm gốm sứ của Việt Nam xuất hiện hình ảnh câu chúc này. Ở bài viết dưới đây Gốm Thiên Long sẽ cung cấp đến bạn những thông tin và ý nghĩa ấn tượng của Ngũ Phúc Lâm Môn nhé!

Giải nghĩa ‘Ngũ Phúc Lâm Môn’

‘Ngũ Phúc Lâm Môn’ được hiểu là sẽ có cùng một lúc cả 5 vận may sẽ ghé cửa nhà bạn. Nguồn gốc của câu đối Ngũ Phúc Lâm Môn là từ câu chuyện kể về danh tướng Quách Tử Nghi dưới thời nhà Đường, Trung Quốc. Khi đó danh tướng được đặt cho là ông Phúc trong bộ ba Phúc – Lộc – Thọ. 
Phong Thuy Ngu Phuc Lam Mon (2)
Giải nghĩa ‘Ngũ phụng lâm môn’

Xem thêm: Gốm và sứ Bát Tràng

Quách Tử Nghi đã mang về nhiều công lao cho đất nước đồng thời cũng là người có gia đình vợ con ấm êm, viên mãn. Ngay đến ngày rời xa thế giới này, danh tướng Quách Tử Nghi không hề ốm đau bệnh tật mà cứ nhẹ nhàng về cõi vĩnh hằng. Và kể từ đó, người dân cho rằng những ai sống được như danh tướng này thì quả là một người hưởng Ngũ Phúc. 

Ý nghĩa của Ngũ Phúc Lâm Môn 

Trong phong thủy

Ngũ Phúc Lâm Môn có ý nghĩa trong phong thủy rất đặc biệt. Đây chính là biểu tượng cho 5 con dơi màu đỏ. Biểu tượng ‘Ngũ Phúc’ này tượng trưng cho sự bình an, nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống, may mắn, hạnh phúc. 
Phong Thuy Ngu Phuc Lam Mon (3)
Ý nghĩa phong thủy của Ngũ Phúc Lâm Môn
Vì có ý nghĩa phong thủy nên những hoa văn biểu tượng Ngũ Phúc Lâm Môn cũng được dùng để thiết kế, trang trí các công trình như đình lành, miếu mạo, đền thờ. 

Trong quan niệm người Việt ta

Với quan niệm từ xưa có người Việt Nam thì biểu tượng Ngũ Phúc là tượng trưng cho Phúc, Lộc, Thọ, Khang, Ninh. Trong đó:
  • Phúc: ngụ ý cho sự may mắn, bình an trong cuộc sống, luôn được các quý nhân phù trợ, độ trì.
  • Lộc: ngụ ý cho sự giàu sang, phú quý, những may mắn về của cải, mang lại điềm lành. 
  • Thọ: ý nghĩa của sự trường thọ, sống lâu.
  • Khang: sự an khang, lành mạnh không mắc các loại bệnh tật ở cuộc sống. 
  • Ninh: ngụ ý cho sự tự do, cuộc sống tự tại, yên bình. 

Xem thêm: Bình phong thủy hút lộc

Trong quan niệm của Trung Quốc

Khác với quan niệm của người Việt Nam, người Trung Quốc lại quan niệm rằng Ngũ Phúc là tượng trưng cho Trường thọ, Phú 1uý, An Khang, Hảo đức và Thiện chung. Trong đó:
Phong Thuy Ngu Phuc Lam Mon (1)
Quan niệm của người Trung Quốc về Ngũ Phúc Lâm Môn
  • Trường thọ: có nghĩa là sống lâu trăm tuổi, sống thọ.
  • Phú quý: có nghĩa cho sự giàu sang, phú quý, có địa vị cao trong xã hội. 
  • An khang: có nghĩa là sự mạnh khỏe, bình an trong sức khỏe, không ốm đau bệnh tật.
  • Hảo đức: có nghĩa là lòng tốt phải đi kèm với đạo đức, đức hạnh của một con người. 
  • Thiện chung: là phước báo vô cùng đẹp và cao cả trong Ngũ Phúc của người Trung Quốc. Có nghĩa là khi bạn mất đi rồi sẽ không còn bất kỳ vướng bận, lo lắng gì ở trần thế và sẽ được đầu thai thành quả lành. 

Sản phẩm gốm sứ có hình ảnh Ngũ Phúc Lâm Môn

Với những ý nghĩa phong thủy vô cùng đặc biệt Ngũ Phúc Lâm Môn dần trở thành một nguồn cảm hứng cho các nghệ nhân làm gốm sứ. Các sản phẩm có trang trí thêm các nét hoa văn Ngũ Phúc Lâm Môn không chỉ có tính thẩm mỹ cao mà còn ý nghĩa vô cùng đẹp. Có thể kể đến như một vài sản phẩm gốm sứ sau đây của Thiên Long: 
Phong Thuy Ngu Phuc Lam Mon
Tranh sứ Ngũ Phúc Lâm Môn sang trọng
  • Tranh sứ Ngũ Phúc Lâm Môn: được thiết kế với hình ảnh 5 con dơi chụm đầu lại một điểm tròn ở giữa. Sản phẩm thường được trưng bày tại các không gian như phòng khách, phòng làm việc, phòng thờ.
  • Bình hút lộc Ngũ Phúc Lâm Môn sang trọng với chữ Phúc được khắc rất đẹp ở trên thân bình. Sản phẩm thường được trưng bày tại các không gian phòng khách để giúp thu hút tài lộc, may mắn trong sự nghiệp, cuộc sống.
  • Tượng gốm sứ Ngũ Phúc Lâm Môn: với đầy đủ 5 ông tượng Phúc, Lộc, Thọ, Khang, Ninh. Sản phẩm có nhiều kích thước, tượng nhỏ thì thường được trưng bày trong xe ô tô. Những sản phẩm có kích thước lớn hơn thì trưng bày tại phòng làm việc hoặc phòng khách.
Trên đây là những thông tin và ý nghĩa phong thủy của Ngũ Phúc Lâm Môn  dành cho những ai đang quan tâm đến sản phẩm gốm sứ Bát Tràng có hình ảnh này. Hãy nhấc máy gọi ngay để được tư vấn và đặt mua các sản phẩm mang lại giá trị phong thủy cao như bình hoặc tranh sứ Ngũ Phúc Lâm Môn nhé!
Thông tin liên hệ:
Gốm Sứ Bát Tràng Cao Cấp – Gốm Thiên Long
Hotline / Zalo0962123669 /0988400100  
Cở sở 1:Số 2 A Ngõ Gốm thôn 2 Bát Tràng
Cơ sở 2: Ki ốt số 26 -27 Khu B chợ gốm Bát Tràng
Cơ sở 3: số 738 Quang Trung, La Khê, Hà Đông, Hà Nội