Giải mã bàn thờ thần linh và gia tiên nên lập 1 bát hương hay 3 bát hương?

Rate this post
Lập bàn thờ thần linh và gia tiên từ lâu đã trở thành một nét đẹp trong đời sống tâm linh của dân tộc Việt Nam. Tuy nhiên, khi lập bàn thờ, nhiều gia đình lại băn khoăn không biết có nên lập chung 1 bát hay phải dùng 3 bát hương mới phù hợp. Nếu lập 1 bát hương có ảnh hưởng gì đến gia đình hay không? Vậy để giải đáp thắc mắc này, mời bạn đọc theo dõi thông qua bài viết dưới đây!

Bàn thờ nên có mấy bát hương?

Bàn thờ nên có mấy bát hương? Đây là câu hỏi mà nhiều gia đình băn khoăn. Nếu theo các chuyên gia phong thuỷ, bàn thờ sẽ cần đặt 3 bát hương. Mỗi bát hương đảm nhiệm 3 chức năng khác nhau:
Ban Tho Than Linh Va Gia Tien (1)
Bộ 3 bát hương trên bàn thờ gia tiên

Xem thêm: Cách làm bát hương mới

  • 01 bát hương thờ tổ tiên trong gia đình.
  • 01 bát hương thờ Bà cô – Ông mãnh (những người trong gia đình chết trẻ).
  • 01 bát hương thờ các chư vị thần linh.
Việc chia bàn thờ thần linh và gia tiên thành 3 bát hương là một cách để phân chia ngôi vị. Cũng như là cách để gia đình có thể giúp gia chủ thấy được sự thành kính với bề trên trong việc chú tâm bài trí bàn thờ.
Bên cạnh đó, ba bát hương trên bàn thờ còn mang ý nghĩa “May mắn – Tài lộc – Mưa thuận gió hoà”. Do đó, con cháu trong các gia đình Việt khi tìm hiểu về việc trên bàn thờ gia tiên nên có mấy bát hương thường chọn 3 bát.

Có nên lập bàn thờ chung 1 bát hương?

Bàn thờ thần linh và gia tiên chung 1 bát hương có được không? Theo quan niệm của ông bà ta truyền lại, bát hương là nơi mà các vị ngự về. Nhưng cả thần linh và gia tiên có chức vị, vai vế khác nhau nên không thể ngự chung trên 1 bát hương.
Ban Tho Than Linh Va Gia Tien 2
Bàn thờ gia gia tiên 1 bát hương
Tuy nhiên, theo Sư Thầy Thích Trúc Thái Minh (thầy ở Chùa Ba Vàng) cho rằng. Bát hương là vật phẩm thờ cúng giúp kết nối giới âm và giới dương. Vì vậy, đây là nơi để mọi người có chỗ trú tâm khi thờ cúng, hướng tới sự kết nối chứ không nhất thiết phải là nơi để ông bà hoặc chư vị thần linh ngồi. Các phật tử cần hiểu rõ ý nghĩa của bát hương. 
Do đó, bàn thờ gia tiên cần mấy bát hương không quá quan trọng. Nếu gia đình nào không có điều kiện chỉ cần mua một bát hương để thờ, khấn cả gia tiên, thổ công, ông tổ đều được.

Hướng dẫn bài trí bát hương trên bàn thờ hợp phong thuỷ

Bàn thờ thần linh và gia tiên là nơi trang nghiêm, ảnh hưởng nhiều đến phong thuỷ nhất trong gia đình. Do đó, việc sắp xếp bát hương và các vật phẩm khác trên bàn thờ cần được chú trọng.
Ban Tho Than Linh Va Gia Tien (3)
Bát hương – vật phẩm thờ cúng không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên

Bàn thờ lập 1 bát hương

Đối với các gia đình sau khi đã tìm hiểu về bàn thờ gia tiên có mấy bát hương chắc cũng an tâm hơn khi đặt 1 bát hương. Tuy nhiên, để đảm bảo phong thuỷ, gia đình nên chú ý đến việc đặt bát hương. Trong đó, bát hương cần phải được đặt ở vị trí chính giữa và dựa vào tường. Bên cạnh đó, các đồ thờ khác phải được sắp xếp một cách gọn gàng, đúng thứ tự và không che khuất bát hương.
Ban Tho Than Linh Va Gia Tien (4)
Bát hương cần đặt ở vị trí phù hợp

Bàn thờ lập 3 bát hương

Tham khảo ngay: Bàn thờ có mấy bát hương

Bát hương lớn nhất là bát hương thờ thần linh nên được đặt ở chính giữa. Hai bát hương còn lại có kích thước nhỏ hơn bát hương ở giữa và đặt đối xứng với nhau. Bát hương thờ bà cô – ông mãnh ở bên trái và bát hương thờ tổ tiên nằm ở bên phải.
Ban Tho Than Linh Va Gia Tien 5
Bát hương bằng gốm Bát Tràng cao cấp
Qua chia sẻ về bàn thờ gia tiên nên để mấy bát hương trên có thể giúp gia đình hiểu hơn về việc có nên để bàn thờ 1 bát hương không hay để 3 bát hương mới đúng. Chúc gia đình gia chủ có thể gặp được nhiều may mắn, tài lộc đến trong cuộc sống. Nếu gia chủ cần tư vấn về đồ thờ cúng, lựa chọn vật phẩm phong thuỷ hãy liên hệ đến với đơn vị chúng tôi để được trợ giúp.
Thông tin liên hệ:
Gốm Sứ Bát Tràng Cao Cấp – Gốm Thiên Long
Hotline / Zalo0962123669 /0988400100  
Cở sở 1:Số 2 A Ngõ Gốm thôn 2 Bát Tràng
Cơ sở 2: Ki ốt số 26 -27 Khu B chợ gốm Bát Tràng
Cơ sở 3: số 738 Quang Trung, La Khê, Hà Đông, Hà Nội