Kinh nghiệm thờ cúng: Bộ đồ thờ cúng gồm những gì?

Rate this post

Nghi thức cúng bái, thờ cúng tổ tiên, thờ Phật được xem là nét đẹp văn hóa của người Việt từ bao đời nay. Đây chính là cách để bày tỏ lòng tôn kính với các vị bề trên. Vì thế, trong mỗi gia đình đều không thể thiếu bộ đồ thờ cúng. Vậy, đồ thờ cúng bồ đồ thờ cúng gồm những gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Đồ thờ cúng là gì? Ý nghĩa của việc thờ cúng trong đời sống

Đồ thờ cúng là tên gọi chung chỉ những vật phẩm được con cháu bày biện trên bàn thờ. Mỗi vật phẩm thờ cúng lại mang ý nghĩa nghĩa riêng biệt. Vật phẩm thờ cúng được các gia đình sắm sửa tùy theo điều kiện kinh tế và tấm lòng tôn kính của con cháu với bề trên. Trên thị trường hiện nay, đồ thờ cúng được bán phổ biến với đa dạng mẫu mã, chất liệu như gốm sứ, gỗ, đồng… 

Đồ thờ cúng là những vật phẩm quan trọng không thể thiếu trong mỗi gia đình
Đồ thờ cúng là những vật phẩm quan trọng không thể thiếu trong mỗi gia đình

Nghi thức cúng bái, thờ cúng ông bà tổ tiên đã được người Việt lưu truyền từ bao đời nay. Con cháu sẽ thể hiện tấm lòng thành kính, tưởng nhớ và biết ơn những người đã khuất bằng cách bài trí, trang trí không gian thờ cúng thật trang nghiêm và tinh tế. Vào những dịp lễ tết, ngày rằm, ngày đầu tháng, giỗ chạp, bàn thờ sẽ được lau dọn và bày biện những món đồ cúng như hoa, mâm quả. Thông qua việc thờ cúng, con cháu sẽ bày tỏ nguyện ước trong cuộc sống để được tổ tiên, ông bà phù hộ độ trì. 

Bộ đồ thờ cúng gồm những gì? 

Rất nhiều gia chủ thắc mắc rằng bộ đồ thờ cúng gồm những vật phẩm gì? Ngoài thờ cúng tổ tiên, người Việt còn lập bàn thờ Phật (người theo đạo Phật), bàn thờ ông địa, thờ thần tài… Và đồ thờ cúng cũng phụ thuộc vào từng bàn thờ khác nhau. Vật phẩm dành cho bàn thờ gia tiên sẽ khác với số vật phẩm cho bàn thờ Phật, bàn thờ thần tài hay thổ địa. 

Bàn thờ gia tiên

Thờ cúng gia tiên được xem là tín ngưỡng văn hóa lâu đời của người Việt và vẫn được lưu truyền cho đến ngày nay. Con cháu sẽ bày tỏ lòng biết ơn của mình với tổ tiên, ông bà bằng cách bài trí bàn thờ, mâm cúng vào những dịp đặc biệt. Một bàn thờ gia tiên đầy đủ sẽ bao gồm những vật phẩm sau:

  • Bát hương
  • Ống cắm hương
  • Bộ bát cúng cơm
  • Bộ ấm chén cúng nhỏ
  • Lọ cắm hoa (bình hoa)
  • Bộ đũa thờ
  • Mâm bồng (đĩa đựng hoa quả)
  • Nậm đựng rượu
  • Kỷ chén
  • Đèn thờ
  • Chóe cúng
  • Đèn lưỡng nghi (chân nến) 
Bộ đồ thờ cúng gia tiên bao gồm nhiều vật phẩm khác nhau
Bộ đồ thờ cúng gia tiên bao gồm nhiều vật phẩm khác nhau

Xem thêm : Thờ cúng: Cách đặt 3 hũ gạo muối nước trên bàn thờ để tài lộc ào ào

Bàn thờ Phật

Quy tắc sắp xếp bàn thờ, bàn thờ Phật thường được đặt cao hơn bàn thờ gia tiên. Bởi, nếu đặt bàn thờ gia tiên cao hơn, cuộc sống của gia chủ sẽ bị đảo lộn, âm thịnh dương suy. Với bàn thờ Phật, sẽ có những món đồ thờ cúng dưới đây:

  • Bát hương
  • Ống cắm hương
  • Mâm bồng
  • Ngai nước thờ
  • Chóe
  • Lọ lộc bình
Đồ thờ cúng cho bàn thờ Phật
Đồ thờ cúng cho bàn thờ Phật

Bàn thờ thần tài – thổ địa

Với những gia đình làm kinh doanh, buôn bán, bàn thờ thần Tài rất được xem trọng với ý nghĩa cầu mong việc kinh doanh thuận lợi, tiền vào như nước. Bàn thờ thần Tài thường sẽ bài trí ít vật phẩm thờ cúng bởi diện tích bàn thờ nhỏ. Vì thế, gia chủ có thể cân nhắc việc thêm bớt vật phẩm. Tuy nhiên, những món đồ thờ cúng thần tài đầy đủ sẽ gồm:

  • Bát nhang
  • Mâm bồng
  • Kỷ chén thờ
  • Lọ hoa
  • Cóc ngậm tiền
  • Đèn thờ
  • Ống hương
  • Nậm rượu

Trên đây là danh sách những món đồ thờ cúng dành cho bàn thờ gia tiên, thổ địa – thần tài hay bàn thờ Phật. Gia chủ có thể bổ sung hoặc giảm bớt các vật phẩm sao cho phù hợp văn hóa thờ cúng cũng như kích thước của bàn thờ. 

Ý nghĩa các vật phẩm thờ cúng, cách bài trí hợp phong thủy

Ngoài việc tìm hiểu về số vật phẩm có trên bàn thờ, gia chủ cũng cần nắm ý nghĩa của những món đồ thờ cúng cũng như cách bài trí sao cho hợp phong thủy, phong tục nhất. 

Bởi lẽ, bàn thờ là nơi linh khí quy tộ, là không gian kết nối giữa người dương thế và người đã khuất. Vì thế, khí trường bàn thờ ảnh hưởng rất lớn đến các thành viên trong gia đình. Việc sắp xếp không hợp lý có thể gây ảnh hưởng xấu đến vận khí của gia chủ. 

Bát hương

Là vật phẩm thờ cúng quan trọng nhất trên bàn thờ. Khi bài trí bàn thờ, cần quan tâm đến cách sắp đặt bát hương bởi nó sẽ giúp người đã khuất an định đẻ coi sóc và phù hộ cho gia đình. Những quy tắc đặt vị trí bát hương đó là:

bát hương chính giữa bàn thờ thờ thần linh

  • Bát hương bên trái thờ Bà Cô – Ông Mãnh
  • Bát hương bên phải thờ gia tiên
  • Bát hương thần linh sẽ cao hơn so với hai bên
  • Khi đặt bát hương cần đặt trên đế chắc chắn
Bát hương là vật phẩm quan trọng và mang nhiều ý nghĩa nhất trên bàn thờ
Bát hương là vật phẩm quan trọng và mang nhiều ý nghĩa nhất trên bàn thờ

Xem thêm : Thờ cúng: Cách bốc bát hương thổ công chuẩn phong thủy

Chóe thờ

Đây là chiếc hũ mô phỏng hình dáng khạp đựng gạo. Công dụng của chóe thờ đó là đựng gạo, muối, nước sạch và bày trên bàn thờ gia tiên. Chóe thờ tượng trưng cho tấm lòng hiếu thảo, sự sung túc của gia chủ. Vật phẩm này thường được đặt đối xứng hai bên, chếch lên một chút so với bát hương. 

Chóe thờ
Chóe thờ

Kỷ chén thờ

Tùy vào diện tích của bàn thờ và nhu cầu của gia chủ, kỷ chén thờ thường có từ 3 đến 5 chén. Vật phẩm này được dùng để đụng nước sạch, rượu thờ cúng hàng ngày. Mỗi lần làm lễ, thắp hương, cần thay nước trong kỷ chén cho thanh tịnh. Kỷ chén nên được sắp xếp phía trước bàn thờ.  

Kỷ chén thờ
Kỷ chén thờ

Mâm bồng

Mâm bồng là chiếc đĩa nhỏ có đế đỡ, tác dụng để đựng các lễ vật thờ cúng như bánh kẹo, hoa quả, trầu cau, giấy tiền vàng mã. Bàn thờ sẽ có từ 1 đến 3 mâm bồng với kích cỡ đa dạng. Nếu trên bàn thờ có 3 mâm bồng, 2 mâm hai bên sẽ nhỏ hơn mâm ở chính giữa. Mâm bồng thường được đặt trước bát hương.

Mâm bồng 
Mâm bồng

Bát thờ

Thường là 6 bát, là phần thiết yếu cho “mâm cơm” của ông bà. Khi cúng, gia chủ sẽ dùng bát thờ để đựng cơm trắng dâng lên ông bà tổ tiên. Bát thờ mang ý nghĩa biểu trưng cho sự sung túc, no đủ. 

Bộ đũa thờ

Vật phẩm thờ cúng này được đặt chung với bát thờ. Trong những ngày giỗ, đũa thờ thường được cắm thẳng trên bát cơm. Còn với những ngày bình thường, bài trí đũa thờ chỉ cần đặt kế bát cơm. 

Chân nến

Chân nến thường được đặt cân xứng hai phía của bàn thờ. Vật phẩm này tượng trưng cho âm và dương. Chân nến bên trái sẽ đại diện mặt trời còn bên phải đại diện mặt trăng. Ý nghĩa của món đồ thờ cúng này đó là cân bằng, hòa hợp âm dương cho ngôi nhà. 

Chân nến
Chân nến

Đèn thờ

Món đồ thờ cúng này được đặt trên bàn thờ như “vật giữ lửa”, giúp cho việc lấy lửa thắp hương dễ dàng hơn. Ngoài ra, đèn thờ còn được quan niệm rằng sẽ có thể xua đuổi khí tà ma. Đèn thờ luôn được đặt ở vị trí ưu tiên như cạnh bát hương, hai bên bát hương. 

Lọ hoa 

Công dụng của vật phẩm này đó là dùng để cắm hoa trang trí trên bàn thờ. Bên cạnh đó, lọ hoa còn giúp xua tan đi không gian u ám, tăng thêm vẻ thanh cao, tươi sáng. Lọ hoa cũng thường được đặt hai bên sao cho cân xứng với bàn thờ. 

Lọ hoa thờ
Lọ hoa thờ

Nậm rượu

Là đồ vật dùng để đựng rượu sạch trên bàn thờ. Đặc biệt, món đồ này còn được xem như vật hút lộc cho gia chủ bởi thiết kế bình với phần bụng phình to, dáng miệng nhỏ. Bài trí nậm rượu sẽ thể hiện sự chu đáo, thành kính của gia chủ với gia tiên. 

Bộ ấm trà

Thường được thiết kế nhỏ gọn, gồm 1 ấm và 3 – 5 chén trà. Bộ ấm trà thường được dùng để thay cho bát sâm. Nếu bàn thờ của gia đình bạn có kích thước nhỏ, có thể lược bớt vật phẩm thờ cúng này. 

Ống cắm hương

Được dùng để đựng hương, nhang, giúp cho bàn thờ thêm ngăn nắp và gọn gàng. Ống cắm hương có cấu tạo gồm chân đế, phần thân, phần miệng và thường được đặt trong cùng của góc trái bàn thờ. 

Ống cắm hương
Ống cắm hương

Lưu ý khi chọn bộ đồ thờ cúng

Hiện nay, trên thị trường bộ đồ thờ cúng được làm bằng rất nhiều chất liệu khác nhau. Tuy nhiên, dòng sản phẩm gốm sứ vẫn được yêu thích và lựa chọn nhiều hơn cả bởi nó mang đậm giá trị của nền văn hóa lễ nghi, cúng bái Việt. Và, gốm sứ Bát Tràng là thương hiệu nổi tiếng lâu đời về các sản phẩm đồ thờ cúng với những ưu điểm như tính thẩm mỹ cao, giá cả hợp lý.

Khi có nhu cầu chọn đồ thờ cúng Bát Tràng, khách hàng cần nắm một vài lưu ý quan trọng dưới đây.

  • Hoa văn, họa tiết trang trí: Đặc trưng của gốm Bát Tràng đó là được làm thủ công, vì thế hoa văn hay họa tiết trang trí sẽ có được sự tinh xảo, sắc nét cũng như ấn tượng nhất định. 
  • Độ dày: Sản phẩm thờ cúng Bát Tràng được làm từ đất sét, nung ở nhiệt độ cao nên có được độ dày và độ bền cao hơn các sản phẩm gốm sứ khác.
  • Nên chọn gốm sứ Bát Tràng men bóng: Tính thẩm mỹ cao, bền đẹp theo thời gian
  • Kiểm tra âm thanh khi gõ vào: Đồ thờ cúng Bát Tràng khi gõ vào sẽ phát ra âm thanh trong trẻo, có độ vang, ngân. 
  • Chọn đơn vị cung cấp uy tín: Nên tìm hiểu kỹ về các địa chỉ cung cấp gốm Bát Tràng để có thể mua được sản phẩm chất lượng tốt, giá cả phải chăng.

Mua bộ đồ thờ cúng Bát Tràng ở đâu đẹp, chất lượng?

Nhu cầu mua sắm đồ thờ cúng Bát Tràng ngày càng tăng đã tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất, cung cấp ra đời ngày một nhiều. Điều này khiến nhiều khách hàng đắn đo trong việc chọn địa chỉ mua đồ thờ cúng bởi thị trường tràn lan các sản phẩm kém chất lượng.

Một bộ đồ thờ cúng đẹp, chất lượng cao không chỉ thể hiện được lòng thành của gia chủ với tổ tiên mà còn gây ấn tượng cho bạn bè, khách khứa về sự chu đáo, kỹ càng trong nét sống văn hóa tinh thần. Nhất là khi, tết đến xuân về, gia đình nào cũng muốn bàn thờ tổ tiên được bày trí một cách đẹp mắt và trang trọng nhất.

Để sở hữu bộ đồ thờ cúng đầy đủ các vật phẩm, đa dạng về mẫu mã, kích cỡ thì quý khách hàng hãy đến ngay với Gốm Thiên Long. Đây là địa chỉ chuyên cung cấp đồ thờ cúng, các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng chất lượng cao cấp. Các sản phẩm tại đây đều được làm nên bởi những nghệ nhân lành nghề lâu năm, cho ra đời những mẫu đồ thờ cúng đẹp, thể hiện được giá trị tinh thần trong văn hóa thờ cúng. 

Gốm Thiên Long là đơn vị uy tín hàng đầu về cung cấp sản phẩm đồ thờ cúng Bát Tràng
Gốm Thiên Long là đơn vị uy tín hàng đầu về cung cấp sản phẩm đồ thờ cúng Bát Tràng

Không chỉ thế, Gốm Thiên Long còn có được sự tin tưởng và lựa chọn của khách hàng nhờ vào chất lượng dịch vụ. Công ty áp dụng chính sách giao hàng, đổi trả nhanh chóng. Với những bộ đồ thờ cúng kích thước lớn, ngoài giao hàng, Gốm Thiên Long còn hỗ trợ sắp xếp tại nhà một cách chu đáo nhất. Ngoài ra, đội ngũ nhân viên tư vấn của chúng tôi luôn sẵn sàng có mặt để hỗ trợ, tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng về đồ thờ cúng gốm sứ. 

Khách hàng chỉ cần liên hệ hotline: 0962.123.669 để được tư vấn chi tiết hơn về bộ đồ thờ cúng. 

Bài viết trên đây đã cung cấp đến quý khách hàng kinh nghiệm lựa chọn cũng như giải đáp cho câu hỏi đồ thờ cúng bộ đồ thờ cúng gồm những gì. Đừng quên đến với Gốm Thiên Long để sở hữu những vật phẩm thờ đẹp mắt, tinh xảo và chất lượng nhé!